• slide0
  • slide1
  • slide2
  • slide3
  • slide4
  • slide5

danh mục sản phẩm

Máy Tách Các Loại Hạt
Máy Tách Màu Nhựa Tái Chế
Máy Kiểm Tra X-ray
Máy Nén Khí
Máy Nén Khí Tích Hợp Biến Tần
Máy Đóng Gói Tự Động
Máy Phân Loại Thủy Sản
Máy Tách Màu Hạt Mè Vừng
Máy Tách Màu Hạt Cà Phê
Máy Tách Màu Hạt Tiêu
Máy Tách Màu Đậu
Máy Tách Màu Đa Năng
Máy Tách Màu Hạt Nhựa
Máy Tách Màu Băng Tải
Máy Tách Cẩng Chè
Máy Tách Màu Gạo
Máy Phân Loại Màu Hạt Điều
Máy Tách Màu Hạt Mắc Ca
Máy Tách Màu Hạt Bo Bo
Máy Tách Màu Khoáng Sản
Máy Tách Tạp Chất - Kích Thước - Tỷ Trọng (Model: 5XZC-5)
HỆ THỐNG TÁCH ĐÔI HẠT ĐẬU XANH
MÁY ĐÁNH BÓNG HẠT (ĐẬU, NGÔ....)

Hỗ trợ trực tuyến

Tin tức & Sự kiện

Lúa giống cho vụ đông xuân 2015-2016: Nguồn cung dồi dào, giá bình ổn

( 16-11-2015 - 08:18 AM ) - Lượt xem: 950

Nông dân tại TP Cần Thơ và nhiều tỉnh vùng ĐBSCL đang tích cực chuẩn bị lúa giống, tiến hành làm vệ sinh đồng ruộng để sẵn sàng gieo sạ vụ lúa đông xuân 2013-2014. Năm nay, nước lũ về thấp khiến chi phí diệt cỏ, dọn dẹp rơm rạ, làm đất vào đầu vụ tăng. Nhưng tín hiệu đáng mừng là giá nhiều loại lúa giống bình ổn, tạo thuận lợi cho nông dân có thể tiếp cận các nguồn giống chất lượng.

Giá nhiều loại lúa giống bình ổn

Thời điểm này, nhiều nông dân tại TP Cần Thơ chủ động chuẩn bị nguồn lúa giống để sản xuất vụ lúa đông xuân 2015-2016. Năm nay, nước lũ về thấp, nông dân ở TP Cần Thơ dự kiến tập trung xuống giống vào con nước mùng 10 tháng 10 Âm lịch. Do vậy, thị trường lúa giống trở nên khá sôi động trong những tuần gần đây. Dù sức mua lúa giống đang tăng mạnh nhưng giá bán phần lớn các loại lúa giống vẫn bình ổn so với cách nay một vài tuần. Đặc biệt, nhiều loại lúa giống có giá bán thấp so với cùng kỳ năm trước.


Lúa giống được vô bao chuẩn bị đem đi tiêu thụ tại Hợp tác xã sản xuất giống và dịch vụ nông nghiệp Tân Bình ở quận Ô Môn, TP Cần Thơ.

 

Năm nay, nguồn cung lúa giống Jasmine 85 dồi dào, không xảy ra thiếu hàng, sốt giá cục bộ tại một số địa phương như cùng kỳ năm trước. Nhiều trại giống và cơ sở sản xuất, kinh doanh lúa giống ở TP Cần Thơ năm trước bán lúa giống Jasmine 85 cấp xác nhận từ 12.500 - 14.000 đồng/kg và cấp nguyên chủng từ 14.700 - 15.000 đồng/kg. Nay, giá lúa giống Jasmine 85 cấp xác nhận chỉ từ 12.500 - 13.000 đồng/kg, còn cấp nguyên chủng từ 14.000 - 14.500 đồng/kg. Giá bán nhiều loại lúa giống khác trên thị trường cũng đang thấp hơn từ 500 - 1.500 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước và được nhiều điểm kinh doanh giữ giá bán bình ổn so với cách nay một vài tuần. Cụ thể: các giống lúa thông dụng như IR 50404, OM 2517, OM 5451… phổ biến ở mức 10.000 - 11.500 đồng/kg đối với cấp xác nhận và khoảng 13.000 - 13.500 đồng/kg cấp nguyên chủng. Lúa giống OM 7347 và OM 6976 khoảng 12.000 - 12.500 đồng/kg đối với cấp xác nhận và 13.500 - 14.000 đồng/kg đối với cấp nguyên chủng…

 

Theo nhiều doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh lúa giống tại TP Cần Thơ, giá nhiều loại lúa giống ở mức thấp so với cùng kỳ năm trước. Hơn nữa, nguồn cung các loại lúa giống trên thị trường khá dồi dào và giá cả cạnh tranh nên giá lúa giống khó tăng. Bà Nguyễn Thị Bích Phương, Chủ Cơ sở sản xuất lúa giống Phụng Thạnh, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ, cho biết: " Một số giống lúa như: OM 5451 hút hàng nhưng nhìn chung giá các loại lúa giống đều có xu hướng bình ổn và thấp hơn so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, giống lúa thơm được nhiều nông dân chọn gieo sạ trong các vụ đông xuân hàng năm là Jasmine 85 và nhiều loại lúa hạt dài chất lượng cao vẫn đang có nguồn hàng rất dồi dào, với giá bán "khá mềm" so với cùng kỳ năm trước".

 

Nông dân gặp nhiều thuận lợi

Khi chuẩn bị bước vào vụ sản xuất lúa, nông dân ngày càng quan tâm nhiều đến việc lựa chọn, sử dụng các loại giống lúa tốt để có vụ mùa bội thu. Đông xuân là vụ lúa quan trọng nhất trong năm nên nông dân càng quan tâm tìm mua các loại giống chất lượng để cây lúa có khả năng kháng sâu bệnh tốt và đảm bảo chất lượng lúa gạo hàng hóa cũng như để nhân giống cho các vụ lúa sau.

 

Anh Trương Minh Lương, ngụ phường Thạnh Hòa, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ, cho biết: "Gia đình tôi có 9 công ruộng. Vụ đông xuân này, tôi chọn lúa giống Jasmine 85 cấp xác nhận để sản xuất 8 công lúa thịt (lúa hàng hóa). 1 công còn lại, tôi sử dụng cấp giống nguyên chủng để sản xuất lúa giống. Nhìn chung, năm nay nguồn lúa giống trên thị trường dồi dào, giá cả phải chăng. Tại quận Thốt Nốt và các quận, huyện khác ở thành phố có nhiều viện, trường và điểm sản xuất kinh doanh lúa giống có uy tín, nên nông dân khá an tâm về chất lượng". Theo anh Lương, thời gian qua ngành nông nghiệp đã tích cực khuyến cáo nông dân phải sử dụng giống lúa từ cấp xác nhận trở lên để gieo sạ. Tham gia thực tế quá trình sản xuất lúa, nhiều nông dân cũng nhận biết khâu chọn giống rất quan trọng. Bởi nó không chỉ có tính quyết định đến năng suất, chất lượng sản phẩm mà giúp nhà nông đỡ tốn chi phí phòng trừ sâu bệnh cho lúa. Bà Đoàn Thị Bé Hai, ngụ ấp Lân Quới, xã Thạnh Mỹ, huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: "Vụ đông xuân này, nông dân không phải lo thiếu lúa giống, sốt giá bởi nguồn cung lúa giống trên thị trường rất dồi dào. Đặc biệt, năm nay, nhiều đơn vị, doanh nghiệp còn đem lúa giống đến tận nhà nông dân để chào hàng, với giá bán rất cạnh tranh. Tôi dự kiến sử dụng giống OM 42189 để gieo sạ ở 15 công đất cho vụ đông xuân 2015-2016".

 

Theo nhiều nông dân tại TP Cần Thơ, vụ lúa đông xuân 2015-2016, ngoài việc giá lúa giống không tăng, nông dân cũng được tiếp cận mua lúa giống với mức giá hỗ trợ từ nguồn hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi của thành phố và các địa phương. Nhiều nông dân tự sản xuất giống và tiếp cận được các nguồn lúa giống chất lượng, với giá rẻ hơn thị trường nhờ đặt mua trực tiếp từ các nông hộ, hợp tác xã và tổ hợp tác sản xuất giống tại địa phương. Ngoài ra, hiện ngày càng có nhiều nông dân sản xuất lúa tham gia mô hình "cánh đồng lớn", có ký kết hợp đồng liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp, được doanh nghiệp chủ động chuẩn bị và cung ứng lúa giống ngay từ đầu vụ nên không còn "bị động" trong việc tìm mua lúa giống. Điều này góp phần đảm bảo cân đối cung cầu các loại lúa giống trên thị trường trong vụ lúa sản xuất chính vụ - đông xuân 2015-2016.

Bài, ảnh: Khánh Trung (Báo Cần Thơ)

Các đối tác

Copyright © 2015. Cotamngaynay.vn. Design by Nina.vn